วัดคิโยมิซุ (清水寺)

วัดคิโยมิซุ (清水寺)

เพิ่มทริป

ข้อมูลทั่วไป

วัดคิโยมิซุ (清水寺) หรือ วัดน้ำใส เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 1,200 ปี ถือเป็น 1 ในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสูงสุดของประเทศญี่ปุ่น และยังเป็น 1 ใน 17 สถานที่ในเกียวโตที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจากองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือองค์การยูเนสโก (UNESCO) สิ่งปลูกสร้างที่สำคัญของวัดแห่งนี้อยู่ที่ศาลาไม้ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ซึ่งถูกรองรับด้วยเสาไม้ขนาดใหญ่จำนวนหลายร้อยต้น เมื่อมองจากระเบียงของศาลาไม้จะเห็นดอกซากุระบานในช่วงฤดูใบ้ไม้ผลิ และเห็นต้นเมเปิ้ลเปลี่ยนสีเป็นสีแดงในช่วงฤดูใบ้ไม้ร่วง

ที่มาของชื่อ "วัดน้ำใส" มาจากสายน้ำ 3 สายซึ่งไหลมาจากน้ำตกโอโตวะ (Otowa no Taki) แต่ละสายนั้นจะมีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อกันว่าหากได้ดื่มน้ำจากแม่น้ำสายที่ 1 จะประสบความสำเร็จเรื่องการศึกษา หากดื่มน้ำจากแม่น้ำสายที่ 2 จะสมหวังเรื่องความรัก หากดื่มน้ำจากแม่น้ำสายที่ 3 จะมีสุขภาพแข็งแรงและมีอายุยืนยาว ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักนิยมดื่มน้ำจากแม่น้ำครับทั้ง 3 สาย

ภายในบริเวณวัดยังมีศาลเจ้าจิชู (Jishu-jinja) ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อสักการะเทพโอคุนินุชิโนะ มิโกโตะ (Okuninushino Mikoto) ซึ่งเป็นเทพแห่งความรักและคู่ครอง ภายในศาลเจ้าแห่งนี้จะมีหินแห่งความรัก 2 ก้อนตั้งอยู่ห่างกัน 18 เมตร โดยเชื่อกันว่าหากสามารถหลับตาเดินจากก้อนหินก้อนแรกไปยังหินอีกก้อนหนึ่งได้โดยไม่หลงทิศทางจะสมปรารถนาในเรื่องความรัก

นอกจากนี้อีกหนึ่งกิจกรรมยอดนิยมคือการเสี่ยงเซียมซี หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกกันว่า "โอมิคุจิ" (Omikuji) โดยคำทำนายจะเป็นใบกระดาษแบบสุ่มหยิบ ถ้าได้คำทำนายที่ไม่ดีสามารถไม่รับ โดยการนำไปพันไว้กับเสาเพื่อฝากไว้กับวัดได้ และยังมีป้ายขอพร (Ema) ที่ให้เขียนความปรารถนาลงไป โดยส่วนใหญ่มักจะขอในเรื่องการงาน การเรียน ความรัก และสุขภาพ

วัดคิโยมิซุ (清水寺)

ค่าเช้าชม / เวลาเปิด

ค่าเข้าชม

บริเวณวัดเข้าชมฟรี แต่ศาลาไม้ที่ตั้งอยู่บนเนินเขาและบริเวณที่น้ำจากแม่น้ำ 3 สายไหลลงมาต้องเสียค่าเข้าชม 300 เยน

เวลาเปิด - ปิด

6:00 - 18:00 น.
(กลางเดือนมีนาคม - กลางเดือนเมษายน และ กลางเดือนพฤศจิกายน - ต้นเดือนธันวาคมจะเปิดทำการถึง 21:00 น.)

ปิดทำการ

ไม่มี

การเดินทาง

- นั่งรถบัส สาย 100 หรือ 206 มาลงที่ป้าย Gojo-zaka หรือ Kiyomizu-michi จากนั้นเดินขึ้นเนินไปสู่ตัววัดอีกประมาณ 900 เมตร

- นั่งรถไฟสาย Keihan Railway Line มาลงที่สถานี Kiyomizu-Gojo Station แล้วเดินต่ออีกประมาณ 20 นาที

ที่ตั้ง / แผนที่

ที่อยู่

294 Kiyomizu, Higashiyama Ward, Kyoto, 605-0862

เบอร์โทรศัพท์

0175-551-1234

34.9948561, 135.7850463
ความคิดเห็นของสถานที่ท่องเที่ยว
เพิ่มความคิดเห็น

ไม่มีข้อมูลความคิดเห็น

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

ร้านโอตาเบะ สาขาหลัก (おたべ本館)

ร้านโอตาเบะ สาขาหลัก (おたべ本館)

ร้านขายขนม "ยาซึฮาชิ" ขนมหวานของญี่ปุ่นที่สืบทอดกันมานับหลายร้อยปีตั้งแต่สมัยเอโดะ และยังเป็นหนึ่งในขนมของฝากที่ขึ้นชื่อที่สุดของเกียวโต

4.54 km
ป่าทาดาสุโนะโมริ (糺の森)

ป่าทาดาสุโนะโมริ (糺の森)

ป่าตามธรรมชาติที่มีอยู่มาตั้งแต่สมัยโจมง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำคาโมงาวะ มีขนาดใหญ่ถึง 120,000 ตารางเมตร เต็มไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ที่มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่ 200-600 ปี

4.70 km
ศาลเจ้าเซเม (晴明神社)

ศาลเจ้าเซเม (晴明神社)

ศาลเจ้าที่สร้างขึ้นเพื่อสักการะแด่อาเบะ โนะ เซเม (安倍晴明) นักพรตผู้ประกอบพิธีภายในราชสำนักสมัยเฮอัน (920-1005) เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญเรื่องดาราศาสตร์ การดูดาว และกล่าวกันว่าเป็นผู้ที่มีพลังเหนือธรรมชาติ

4.79 km
Akari Design Workshop (あかりデザイン工房)

Akari Design Workshop (あかりデザイン工房)

เวิร์คช็อปที่จำหน่ายโคมไฟตกแต่งบ้านด้วยดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเป็นของตัวเอง เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาของตกแต่งบ้านที่มีดีไซน์สวยงามเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

5.15 km
วัดทานูกิดานิซังฟุโดอิง (狸谷山不動院)

วัดทานูกิดานิซังฟุโดอิง (狸谷山不動院)

วัดที่ผู้คนมักนิยมมาขอพรให้การค้าขายเจริญรุ่งเรือง และขอพรให้ประสบความสำเร็จทางด้านอาชีพการงานแขนงศิลปะหรือทักษะพิเศษ ทำให้มักมีคนดังในวงการต่างๆ ของญี่ปุ่นเดินทางมาขอพรอยู่บ่อยครั้ง

5.32 km
วัดคุกินุกิจิโซ (釘抜地蔵)

วัดคุกินุกิจิโซ (釘抜地蔵)

มีอีกชื่อหนึ่งว่า "วัดชาคุโซจิ" ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของถนนอิมาเดะกาวะ (Imadegawa Street) ของเมืองเกียวโต

5.78 km
วัดโทจิ (等持院)

วัดโทจิ (等持院)

มีจุดเด่นสะดุดตาอยู่ที่เจดีย์ 5 ชั้น ความสูงกว่า 57 เมตร ซึ่งถือเป็นอาคารไม้ที่สูงที่สุดในญี่ปุ่นและเป็นโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ปัจจุบันเจดีย์นี้ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองเกียวโต และทางเข้าสู่ภายในตัวเจดีย์จะเปิดให้เข้าชมเพียงไม่กี่วันในแต่ละปี 

6.94 km
วัดคินคะคุจิ (金閣寺)

วัดคินคะคุจิ (金閣寺)

วัดที่เปรียบเสมือนแลนด์มาร์คของเมืองเกียวโต มีจุดเด่นตรงที่ตัวอาคารหลักซึ่งมีสีทองอร่ามโดดเด่น และยังเป็น 1 ใน 17 สถานที่ในเกียวโตที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก

7.09 km
คิสะคุระ คัปป้า คันทรี่ (キザクラ カッパカントリー)

คิสะคุระ คัปป้า คันทรี่ (キザクラ カッパカントリー)

หนึ่งในโรงกลั่นสาเกที่ตั้งอยู่ในเขตฟุชิมิ ซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะเขตที่มีประวัติการกลั่นสาเกเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น

7.45 km
โรงเตี๊ยมเทราดายะ (寺田屋)

โรงเตี๊ยมเทราดายะ (寺田屋)

สถานที่ที่เคยเกิดความพยายามในการลอบสังหาร "ซากาโมโตะ เรียวมะ" วีรบุรุษแห่งยุคปฏิวัติในปี 1866 ขณะที่เจ้าตัวแวะเข้ามาพักผ่อนในระหว่างเดินทางหาเสียงสนับสนุนในการต่อต้านรัฐบาลโชกุนโทคุกาว่า

7.60 km
ศาลเจ้าคามิกาโมะ (上賀茂神社)

ศาลเจ้าคามิกาโมะ (上賀茂神社)

เป็นหนึ่งในศาลเจ้าชินโตที่เก่าแก่ที่สุดของเกียวโต สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 678 ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำคาโมะทางตอนเหนือของจังหวัดเกียวโต และยังเป็น 1 ใน 17 อนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์เกียวโตโบราณที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก (UNESCO)

7.75 km
วัดไซโฮจิ (西芳寺)

วัดไซโฮจิ (西芳寺)

วัดนิกายเซนของสำนักรินไซ ตั้งอยู่ในแขวงนิชิเกียว จังหวัดเกียวโต จุดเด่นของวัดแห่งนี้คือสวนมอสที่อยู่ภายในวัด ซึ่งเป็นหนึ่งในสวนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเกียวโต ทำให้วัดแห่งนี้มีอีกชื่อเรียกว่า "วัดมอส"

9.27 km
ข่าวสารที่เกียวข้อง
วันที่ 3 มีนาคมซึ่งเป็นวันเด็กผู้หญิงหรือเทศกาลฮินะมัตสึริของทุกปี ณ ศาลเจ้าชิโมกาโมะ จังหวัดเกียวโต จะมีการจัดงาน "นางาชิบินะ (流し雛)" ประเพณีลอยตุ๊กตาฮินะไปตามแม่น้ำ เพื่อปัดเป่าเคราะห์ร้ายและอธิษฐานให้เด็กๆ เจริญเติบโตอย่างแข็งแรง
วันที่ 19 กรกฎาคม ปี 2019 "เกียวโตอนิเมชั่น (Kyoto Animation)" สตูดิโออมิเมะชื่อดังของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ในเมืองอูจิ จังหวัดเกียวโต ได้ถูกคนร้ายลอบวางเพลิง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 36 คน และบาดเจ็บอีก 32 คน
วันที่ 16 มกราคม เวลาประมาณ 10.45 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารสูง 6 ชั้นในย่านรปปงหงิ กรุงโตเกียว ล่าสุด ณ เวลา 15.14 น. มีผู้บาดเจ็บที่ได้รับการยืนยันแล้วทั้งสิ้น 3 ราย
วัดคินคะคุจิ หรือ วัดทอง หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสุดโด่งดังของจังหวัดเกียวโต ประกาศขึ้นค่าเข้าชมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปลายขึ้นไป จากเดิม 400 เยน มาเป็น 500 เยน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้
วันที่ 4 มกราคมของทุกปี ศาลเจ้าชิโมกาโมะ ในจังหวัดเกียวโต จะมีการเฉลิมฉลองปีใหม่ด้วยการจัดงานเทศกาลเคมาริ ฮาจิเมะ (Kemari Hajime) เพื่ออุทิศให้แก่เทพเจ้าชินโต

ข่าวสารทั่วไป

อิโอริ โมเอะ คอสเพลเยอร์สาวชื่อดัง พาท่องโลกเวทเมนต์ไปกับธีมพาร์คแฮร์รี่ พอตเตอร์

อิโอริ โมเอะ (Iori Moe) คอสเพลย์สาวสวยชาวญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องความน่ารักเซ็กซี่เป็นอันดับต้นๆ ของวงการ ได้ออกมาโพสต์ภาพตอนไปเที่ยวธีมพาร์คแฮร์รี่ พอตเตอร์ "The Making of Harry Potter" ในกรุงโตเกียว ให้แฟนๆ ได้ชมกันผ่านทางอินสตาแกรม

อนิเมะ องค์หญิง ได้เวลาทรมานแล้วค่ะ ประกาศทำซีซั่น 2 พร้อมเผยโปสเตอร์แรก

อนิเมะ องค์หญิงได้เวลา "ทรมาน" แล้วค่ะ (Hime-sama, "Goumon" no Jikan Desu) ประกาศทำซีซั่น 2 พร้อมกับเผยโปสเตอร์แรกออกมาแล้ว

อนิเมะ สูตรลับตำรับดันเจียน เผยโปสเตอร์และตัวอย่างช่วงครึ่งหลัง

X (ทวิตเตอร์) ทางการของอนิเมะ สูตรลับตำรับดันเจียน (Dungeon Meshi) ได้เผยโปสเตอร์และตัวอย่างของช่วงครึ่งหลังออกมาแล้ว

อนิเมะ นายน้อยจอมโกย ก้าวสู่เส้นทางแห่งวีรบุรุษ เผยตัวอย่างแรก เริ่มฉายก.ค.นี้

Aniplex ได้เผยตัวอย่างแรกของอนิเมะ นายน้อยจอมโกย ก้าวสู่เส้นทางแห่งวีรบุรุษ (Nige Jouzu no Wakagimi) ออกมาให้ชมกันแล้ว

โคอิบุจิ โมโมนะ ดารา AV ชื่อดัง เผยมุมน่ารักสดใสในชุดเดรสโครเชต์ ทำแฟนๆ ใจละมุน

คุณโคอิบุจิ โมโมนะ (Koibuchi Momona) ดารา AV ชื่อดังวัย 25 ปี ได้ออกมาเผยมุมน่ารักสดใสในชุดเดรสถักโครเชต์ ทำเอาแฟนๆ ที่ได้เห็นต้องใจละมุนไปตามๆ กัน

คำศัพท์น่ารู้
  • เพื่อนเก่า
  • 旧友
    kyuuyuu
facebook
วันหยุด