วัดคิโยมิซุ (清水寺)

วัดคิโยมิซุ (清水寺)

เพิ่มทริป

ข้อมูลทั่วไป

วัดคิโยมิซุ (清水寺) หรือ วัดน้ำใส เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 1,200 ปี ถือเป็น 1 ในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสูงสุดของประเทศญี่ปุ่น และยังเป็น 1 ใน 17 สถานที่ในเกียวโตที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจากองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือองค์การยูเนสโก (UNESCO) สิ่งปลูกสร้างที่สำคัญของวัดแห่งนี้อยู่ที่ศาลาไม้ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ซึ่งถูกรองรับด้วยเสาไม้ขนาดใหญ่จำนวนหลายร้อยต้น เมื่อมองจากระเบียงของศาลาไม้จะเห็นดอกซากุระบานในช่วงฤดูใบ้ไม้ผลิ และเห็นต้นเมเปิ้ลเปลี่ยนสีเป็นสีแดงในช่วงฤดูใบ้ไม้ร่วง

ที่มาของชื่อ "วัดน้ำใส" มาจากสายน้ำ 3 สายซึ่งไหลมาจากน้ำตกโอโตวะ (Otowa no Taki) แต่ละสายนั้นจะมีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อกันว่าหากได้ดื่มน้ำจากแม่น้ำสายที่ 1 จะประสบความสำเร็จเรื่องการศึกษา หากดื่มน้ำจากแม่น้ำสายที่ 2 จะสมหวังเรื่องความรัก หากดื่มน้ำจากแม่น้ำสายที่ 3 จะมีสุขภาพแข็งแรงและมีอายุยืนยาว ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักนิยมดื่มน้ำจากแม่น้ำครับทั้ง 3 สาย

ภายในบริเวณวัดยังมีศาลเจ้าจิชู (Jishu-jinja) ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อสักการะเทพโอคุนินุชิโนะ มิโกโตะ (Okuninushino Mikoto) ซึ่งเป็นเทพแห่งความรักและคู่ครอง ภายในศาลเจ้าแห่งนี้จะมีหินแห่งความรัก 2 ก้อนตั้งอยู่ห่างกัน 18 เมตร โดยเชื่อกันว่าหากสามารถหลับตาเดินจากก้อนหินก้อนแรกไปยังหินอีกก้อนหนึ่งได้โดยไม่หลงทิศทางจะสมปรารถนาในเรื่องความรัก

นอกจากนี้อีกหนึ่งกิจกรรมยอดนิยมคือการเสี่ยงเซียมซี หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกกันว่า "โอมิคุจิ" (Omikuji) โดยคำทำนายจะเป็นใบกระดาษแบบสุ่มหยิบ ถ้าได้คำทำนายที่ไม่ดีสามารถไม่รับ โดยการนำไปพันไว้กับเสาเพื่อฝากไว้กับวัดได้ และยังมีป้ายขอพร (Ema) ที่ให้เขียนความปรารถนาลงไป โดยส่วนใหญ่มักจะขอในเรื่องการงาน การเรียน ความรัก และสุขภาพ

วัดคิโยมิซุ (清水寺)

ค่าเช้าชม / เวลาเปิด

ค่าเข้าชม

บริเวณวัดเข้าชมฟรี แต่ศาลาไม้ที่ตั้งอยู่บนเนินเขาและบริเวณที่น้ำจากแม่น้ำ 3 สายไหลลงมาต้องเสียค่าเข้าชม 300 เยน

เวลาเปิด - ปิด

6:00 - 18:00 น.
(กลางเดือนมีนาคม - กลางเดือนเมษายน และ กลางเดือนพฤศจิกายน - ต้นเดือนธันวาคมจะเปิดทำการถึง 21:00 น.)

ปิดทำการ

ไม่มี

การเดินทาง

- นั่งรถบัส สาย 100 หรือ 206 มาลงที่ป้าย Gojo-zaka หรือ Kiyomizu-michi จากนั้นเดินขึ้นเนินไปสู่ตัววัดอีกประมาณ 900 เมตร

- นั่งรถไฟสาย Keihan Railway Line มาลงที่สถานี Kiyomizu-Gojo Station แล้วเดินต่ออีกประมาณ 20 นาที

ที่ตั้ง / แผนที่

ที่อยู่

294 Kiyomizu, Higashiyama Ward, Kyoto, 605-0862

เบอร์โทรศัพท์

0175-551-1234

34.9948561, 135.7850463
ความคิดเห็นของสถานที่ท่องเที่ยว
เพิ่มความคิดเห็น

ไม่มีข้อมูลความคิดเห็น

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

วัดซุซุมุชิ (鈴虫寺)

วัดซุซุมุชิ (鈴虫寺)

วัดที่ได้ยินเสียงจิ้งหรีดตลอดทั้งปี จึงเป็นที่มาของชื่อ "ซุซุมุชิ (จิ้งหรีด)" โดยวัดแห่งนี้ได้มีการเพาะพันธุ์จิ้งหรีดภายใต้การเพาะเลี้ยงในห้องควบคุมอุณหภูมิตลอดทั้งปี

0.74 km
ตรอกอิชิเบะโคจิ (石塀小路)

ตรอกอิชิเบะโคจิ (石塀小路)

ตรอกทางเดินแคบๆ ที่มีความกว้างไม่ถึง 2 เมตร ตลอดสองข้างทางจะมีเรียวกังไม้เล็กๆ ร้านอาหาร ร้านน้ำชา และบ้านเรือนเก่าแก่ตั้งเรียงรายอยู่

0.74 km
ศาลเจ้ายาสุอิคงปิระ (安井金比羅宮)

ศาลเจ้ายาสุอิคงปิระ (安井金比羅宮)

ศาลเจ้าเก่าแก่ในย่านกิองของเมืองเกียวโตที่มีชื่อเสียงในเรื่องการขอพรเพื่อยุติความสัมพันธ์ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความรัก หน้าที่การงาน โรคร้าย หรือภัยอันตรายต่างๆ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ต่างยืนยันว่าศักดิ์สิทธิ์มาก

1.01 km
ถนนฮานามิโคจิ (花見小路通)

ถนนฮานามิโคจิ (花見小路通)

ถนนเส้นหนึ่งในย่านกิองที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ของมาจิยะ ซึ่งเป็นบ้านเรือนเก่าแก่สไตล์ญี่ปุ่นโบราณที่ได้รับการปรับปรุงให้เป็นร้านค้าต่างๆ อย่างร้านอาหารและร้านน้ำชา ตั้งอยู่ตลอดสองข้างทางของถนนเส้นนี้

1.43 km
ซุยโรคาคุ (水路閣)

ซุยโรคาคุ (水路閣)

สะพานส่งน้ำที่อยู่ในบริเวณวัดนันเซนจิของจังหวัดเกียวโต ทำหน้าที่ลำเลียงน้ำจากทะเลสาบบิวะซึ่งเป็นน้ำที่ใช้หล่อเลี้ยงชีวิตของผู้คนไปยังเมืองเกียวโตมาตั้งแต่สมัยเมจิ

1.92 km
สวนโชเซเอน (渉成園)

สวนโชเซเอน (渉成園)

สวนสไตล์ญี่ปุ่นโบราณที่สร้างขึ้นโดยโชกุนตระกูลโทกุงาวะตั้งแต่ปี 1641 ตั้งอยู่ท่ามกลางตึกสูงที่เรียงรายใจกลางย่านช้อปปิ้งไม่ไกลจากสถานีเกียวโต

2.02 km
เกียวโตทาวเวอร์ (京都タワー)

เกียวโตทาวเวอร์ (京都タワー)

แลนมาร์คสำคัญที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเกียวโต หอคอยชมวิวที่สามารถมองเห็นวิวแบบพาโนราม่าของเมืองเกียวโตได้ทั่วทั้ง 360 องศา และยังเป็นสิ่งปลูกสร้างที่สูงที่สุดของเมืองเกียวโตด้วยความสูง 131 เมตร

2.48 km
ถนนสายปรัชญา (哲学の道)

ถนนสายปรัชญา (哲学の道)

ทางเดินริมคลองที่อยู่ระหว่างวัดกินคะคุจิ (วัดเงิน) และวัดนันเซนจิในจังหวัดเกียวโต มีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร มีชื่อเสียงโด้งในเรื่องจุดชมดอกซากุระและใบไม้เปลี่ยนสี

2.77 km
พิพิธภัณฑ์มังงะนานาชาติเกียวโต (京都国際マンガミュージアム)

พิพิธภัณฑ์มังงะนานาชาติเกียวโต (京都国際マンガミュージアム)

พิพิธภัณฑ์แห่งแรกของโลกที่สร้างขึ้นเพื่อแฟนๆ มังงะโดยเฉพาะ เปิดทำการตั้งแต่เมื่อพฤศจิกายนปี 2006 ภายในพิพิธภัณฑ์ได้มีการเก็บรวบรวมมังงะหลากหลายกว่า 300,000 เล่ม

3.02 km
ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ (伏見稲荷大社)

ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ (伏見稲荷大社)

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความยอดนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศญี่ปุ่น มีจุดเด่นอยู่ที่เสาโทริอิจำนวนหลายพันต้นที่วางเรียงรายตามแนวยาวตั้งแต่บริเวณศาลเจ้าไปจนถึงบนเนินเขา

3.28 km
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเกียวโต (京都水族館)

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเกียวโต (京都水族館)

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่มีการจัดแสดงสิ่งมีชีวิตเฉพาะถิ่นของเกียวโต มีการจัดแสดงสิ่งมีชีวิตเฉพาะถิ่นของเกียวโตซึ่งไม่สามารถหาชมได้จากที่ไหนในโลก รวมถึงสัตว์ทะเลอื่นๆ อีกมากมาย

3.54 km
วัดกินคะคุจิ (銀閣寺)

วัดกินคะคุจิ (銀閣寺)

หนึ่งในวัดที่ถูกยกให้เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งเมืองเกียวโต และยังเป็น 1 ใน 17 สถานที่ในเกียวโตที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก มีต้นแบบมาจากวัดคินคะคุจิหรือวัดทอง

3.77 km
ข่าวสารที่เกียวข้อง
วันที่ 3 มีนาคมซึ่งเป็นวันเด็กผู้หญิงหรือเทศกาลฮินะมัตสึริของทุกปี ณ ศาลเจ้าชิโมกาโมะ จังหวัดเกียวโต จะมีการจัดงาน "นางาชิบินะ (流し雛)" ประเพณีลอยตุ๊กตาฮินะไปตามแม่น้ำ เพื่อปัดเป่าเคราะห์ร้ายและอธิษฐานให้เด็กๆ เจริญเติบโตอย่างแข็งแรง
วันที่ 19 กรกฎาคม ปี 2019 "เกียวโตอนิเมชั่น (Kyoto Animation)" สตูดิโออมิเมะชื่อดังของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ในเมืองอูจิ จังหวัดเกียวโต ได้ถูกคนร้ายลอบวางเพลิง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 36 คน และบาดเจ็บอีก 32 คน
วันที่ 16 มกราคม เวลาประมาณ 10.45 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารสูง 6 ชั้นในย่านรปปงหงิ กรุงโตเกียว ล่าสุด ณ เวลา 15.14 น. มีผู้บาดเจ็บที่ได้รับการยืนยันแล้วทั้งสิ้น 3 ราย
วัดคินคะคุจิ หรือ วัดทอง หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสุดโด่งดังของจังหวัดเกียวโต ประกาศขึ้นค่าเข้าชมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปลายขึ้นไป จากเดิม 400 เยน มาเป็น 500 เยน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้
วันที่ 4 มกราคมของทุกปี ศาลเจ้าชิโมกาโมะ ในจังหวัดเกียวโต จะมีการเฉลิมฉลองปีใหม่ด้วยการจัดงานเทศกาลเคมาริ ฮาจิเมะ (Kemari Hajime) เพื่ออุทิศให้แก่เทพเจ้าชินโต

ข่าวสารทั่วไป

MINAMO ดารา AV ชื่อดัง เซลฟี่หน้ากระจกอวดอึ๋มเทรนด์อันเดอร์บู้บ ทำแฟนๆ ใจหวิว

คุณ MINAMO นักแสดง AV ชื่อดังของญี่ปุ่นวัย 23 ปี ได้ออกมาเซลฟี่หน้ากระจกอวดอึ๋มครึ่งเต้าชวนให้แฟนๆ ใจหวิวลงในอินสตาแกรมของตน

อนิเมะ E rank ผู้ถูกทิ้งเพราะสกิลไร้ค่าฯ เผยภาพวิชวลและตัวอย่างใหม่

Pony Canyon ได้เผยภาพวิชวลและตัวอย่างใหม่ของอนิเมะ E rank ผู้ถูกทิ้งเพราะสกิลไร้ค่าอย่าง [สร้างสถานะผิดปกติ] จะเหยียบย่ำทุกสิ่งที่ขวางทางจนแกร่งสุดในใต้หล้า (Hazurewaku no [Joutai Ijou Skill] de Saikyou ni Natta Ore ga Subete wo Juurin suru made) ออกมาให้ชมแล้ว

อนิเมะ นายโดดเดี่ยวพิชิตต่างโลก เผยตัวอย่างแรก เริ่มฉายต.ค.นี้

X (ทวิตเตอร์) ทางการของอนิเมะ นายโดดเดี่ยวพิชิตต่างโลก (Hitoribocchi no Isekai Kouryaku) ได้เผยตัวอย่างแรก พร้อมนักพากย์เพิ่มเติมออกมาแล้ว

อนิเมะ อาชีพกระจอกแล้วทำไม ยังไงข้าก็เทพ ซีซั่น 3 เผยตัวอย่างแรก

X (ทวิตเตอร์) ทางการของอนิเมะ อาชีพกระจอกแล้วทำไม ยังไงข้าก็เทพ (Arifureta Shokugyou de Sekai Saikyou) ได้เผยตัวอย่างแรกของทีวีอนิเมะซีซั่น 3 ออกมาให้ชมแล้ว

โมจิซึกิ อายากะ ดารา AV ชื่อดัง แวะเช็คอินสงกรานต์เมืองไทย พร้อมทานข้าวมันไก่ทอด

คุณโมจิซึกิ อายากะ (Mochizuki Ayaka) ดารา AV ชื่อดังวัย 29 ปี หรือ "มจจี้" ได้ออกมาโพสต์ภาพตอนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ลงในอินสตาแกรมของตน

คำศัพท์น่ารู้
  • ยินดีต้อนรับกลับบ้าน
  • おかえりなさい。(おかえり)
    okaerinasai (okaeri)
    (คนที่บ้านพูดตอบ) ยินดีต้อนรับกลับบ้าน
    (家にいる人)おかえりなさい。
    okaerinasai
facebook
วันหยุด